CSR Atudental

ทำความรู้จักกับโครงการ CSR กันก่อน กิจกรรม CSR คืออะไร? 

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าบริษัทหลาย ๆ แห่งมักมีการจัดทำโครงการที่เรียกว่า “CSR” อยู่เสมอ แล้วโครงการ CSR มันคืออะไร? กิจกรรม CSR คือ Corporate Social Responsibility หรือ โครงการที่จัดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชน เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้การวางแผนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งการทำ CSR นั้นสามารถจัดกิจกรรมได้ทั้งภายในและภายนอกขององค์กร มีหลากหลายรูปแบบให้สามารถเลือกได้ตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมแจกสิ่งของให้กับผู้ยากไร้, กิจกรรมอาสาสมัครลงพื้นที่ในชุมชน และการลงพื้นที่ปลูกป่าบำเพ็ญประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

โครงการ CSR มีอะไรบ้าง? มีกี่รูปแบบ?

ทุกคนอาจจะสงสัยว่าแล้วโครงการ CSR เพื่อสังคมมีอะไรบ้าง? หรือ โครงการ CSR มีอะไรบ้าง? ซึ่งกิจกรรม CSR จะมีทั้งหมด 7 รูปแบบ และจะมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความต้องการของบริษัทนั้น ๆ โดยจะมีรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
การส่งเสริมประเด็นสังคม หรือ Cause Promotion
เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือจะช่วยส่งเสริมทางประเด็นปัญหาต่าง ๆ ทางสังคม ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านทรัพยากร, ด้านทุนทรัพย์ หรือด้านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจทำการระดมทุนหรือจัดหาเงิน จากนั้นจึงนำเงินเหล่านี้ไปช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

การตลาดเพื่อแก้ปัญหาทางสังคม หรือ Corporate Social Marketing

เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือจะเน้นไปที่การช่วยเหลือรณรงค์ให้เกิดความตระหนักรู้ในเรื่องต่าง ๆ จนทำให้ผู้คนในชุมชนเกิดความรู้ความเข้าใจ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ทั้งในเรื่องของสุขภาพ, สิ่งแวดล้อม, ความสะอาด และความปลอดภัย โดยอาจทำการโฆษณาแคมเปญเหล่านี้ผ่านทางการตลาด สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้คน และบริษัทหรือองค์กรนั้น ๆ อาจให้ความช่วยเหลือในด้านการจัดหาทรัพยากรและอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับเตรียมความพร้อมในการรณรงค์

การตลาดที่เกี่ยวโยงกับประเด็นสังคม หรือ Cause-Relate Marketing

เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือจะช่วยสมทบทุน หรือ ช่วยบริจาคเงินภายในบริษัทที่ได้จากการขายสินค้าและบริการให้กับมูลนิธิ หรือ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เปิดรับ เช่น การสมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์สำหรับดูแลผู้ป่วยภายในโรงพยาบาล เป็นต้น

การอาสาช่วยเหลือชุมชน หรือ Community Volunteering

เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือจะรณรงค์ให้พนักงานในบริษัทหรือองค์กรนั้น ๆ ได้เสียสละเวลานอกการทำงาน เพื่อไปเป็นอาสาช่วยเหลือชุมชน และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสังคม โดยสามารถเลือกได้ว่าจะทำด้วยตนเอง หรือ ทำพร้อมกับหน่วยงานที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว เช่น การเก็บขยะตามสถานที่ต่าง ๆ หรือ การทำความสะอาดสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น

การบริจาคเพื่อการกุศล หรือ Corporate Philanthropy

เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือจะเน้นไปที่การบริจาคทั้งทุนทรัพย์และปัจจัยสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ ของสังคม และช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้นได้ ส่วนใหญ่มักเป็นการร้องขอจากองค์กรต่าง ๆ เช่น การรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง, ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงช่วยเหลือเด็กและผู้ขาดแคลน เป็นต้น

การประกอบธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม หรือ Socially Responsible Business Practices

เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือจะมีการดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ป้องกันการเกิดปัญหาต่าง ๆ ภายในสังคม โดยคำนึงถึงสังคมก่อนเสมอ เช่น การไม่ใช้วัตถุที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม, ใช้อุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมให้พนักงานมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เป็นต้น

การพัฒนาและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการตามกำลังซื้อของคนในฐานราก

เป็นประเภทหนึ่งของการจัดกิจกรรม CSR คือการดำเนินธุรกิจและจัดจำหน่ายสินค้าสู่ตลาดที่มีราคายุติธรรม ไม่แพงจนเกินไป เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ธุรกิจที่จัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นปัจจัย 4 ได้แก่ ที่อยู่อาศัย อาหาร ยารักษาโรค และเครื่องนุ่งห่ม รวมไปถึงการรักษาสุขภาพต่าง ๆ ของผู้คนในสังคมอย่างการตรวจร่างกายและตรวจฟันด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคม

ประโยชน์จากการทำโครงการ CSR ที่คุณอาจยังไม่ทราบ

หลังจากที่ได้ทราบแล้วกิจกรรม CSR มีอะไรบ้าง ต่อไปเราจะมาพูดถึงประโยชน์จากการทำโครงการ CSR ที่คุณอาจยังไม่ทราบ เนื่องจากการทำ CSR นั้นจะเน้นไปที่การช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของพวกเขาเหล่านั้นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังส่งผลดีต่อภายในองค์กร หรือ บริษัทของเราด้วยเช่นกัน โดยจะมีประโยชน์ดังนี้

ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร หรือ บริษัทได้

โครงการ CSR เพื่อสังคมสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้ เนื่องจากการที่ได้ช่วยเหลือพัฒนาสังคมจะทำให้ผู้คนมองเห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ในด้านดีมากขึ้น

ช่วยให้บริษัทของเราเป็นที่รู้จักในด้านที่เป็นบวกและเป็นที่จดจำมากขึ้น

การจัดกิจกรรม CSR สามารถช่วยให้บริษัทของเราเป็นที่จดจำมากขึ้นได้ โดยเฉพาะจากผู้คนที่ได้รับความช่วยเหลือจากทางองค์กรหรือบริษัทของเรา ทำให้พวกเขาจดจำแบรนด์และภาพลักษณ์ของบริษัทได้

เป็นการช่วยโฆษณาองค์กรและบริษัทของเราไปในตัว

โครงการ CSR สามารถนำมาใช้เป็นการโฆษณาองค์กรและบริษัทของเราได้ไปในตัว เพราะสังคมจะสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้จากการทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดการบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาลงไปได้

สร้างความสุขและความสัมพันธ์ที่ดีให้กับบริษัทและคนในชุมชน

การจัดกิจกรรม CSR เพื่อสังคมร่วมกันทั้งบริษัทจะช่วยให้เราสามารถสร้างความสุขและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับบริษัทและคนในชุมชนได้ ทำให้คนในชุมชนมองว่าบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ใจกว้างและทำเพื่อสังคมอย่างแท้จริง

การทำกิจกรรม CSR ที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติยังไงบ้าง?

การทำกิจกรรม CSR ที่ดีจะต้องมีคุณลักษณะที่มีความเหมาะสม เพื่อให้การจัดโครงการเพื่อสังคมประสบความสำเร็จ โดยกิจกรรม CSR คือจะต้องมีแนวความคิดที่เปิดกว้าง พร้อมที่จะรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ ซึ่งการจัดกิจกรรม CSR ควรมีคุณสมบัติต่าง ๆ ดังนี้
จะต้องให้ความสำคัญกับความโปร่งใสเป็นหลัก และรายงานผลอย่างชัดเจน
มีกลยุทธ์ที่ยั่งยืนและสามารถปฏิบัติได้ในระยะยาว
เน้นการยึดถือหลักทำเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก
ให้ความช่วยเหลือสังคมในด้านต่าง ๆ ด้วยความตั้งใจ
พร้อมที่จะปรับปรุงและแก้ไขตามผลลัพธ์และความเห็นจากหลาย ๆ ฝ่ายอยู่เสมอ

เลือกจัดโครงการ CSR เพื่อสังคมกับ AT U Dental แล้วดียังไง?

บทความข้างต้นอาจสามารถตอบคำถามที่ว่า กิจกรรม CSR คือ?, กิจกรรม CSR มีอะไรบ้าง?, โครงการ CSR เพื่อสังคมมีอะไรบ้าง? และโครงการ CSR มีอะไรบ้าง? ได้อย่างครบถ้วนแล้ว จะเห็นได้ว่าการที่องค์กรหรือบริษัทได้จัดกิจกรรม CSR เพื่อสังคมขึ้นนั้นจะสามารถช่วยสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้อย่างมากมาย รวมถึงยังช่วยให้ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทอีกด้วย โดยโครงการ CSR จะมีให้เลือกหลากหลายประเภทขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบริษัท
AT U Dental เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านรถทันตกรรมเคลื่อนที่ พร้อมบริการตรวจสุขภาพช่องปาก ขูดหินปูน อุดฟัน และถอนฟันโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากและประสบการณ์ พร้อมเครื่องมือเครื่องใช้ที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคทุกครั้ง เป็นไปตามมาตรฐานสากล และผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข เราพร้อมให้บริการแก่ทุกท่านที่ไม่สะดวกเดินทางมารับบริการยังคลินิกด้วยตนเอง ตอบโจทย์ทุกการจัดกิจกรรม CSR ตามองค์กรและบริษัทต่าง ๆ AT U Dental เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปากและสนับสนุนการให้บริการด้านทันตกรรมกับชุมชนมากขึ้น ด้วย 5 ข้อดีของรถทันตกรรมจากเรา มั่นใจ เชี่ยวชาญ ปลอดภัย ใส่ใจ และสะดวก เพื่อให้ทุกคนในชุมชนมีรอยยิ้มที่สดใส สร้างประสบการณ์ใหม่ ไปกับรถทันตกรรมของเรา